การพิสูจน์หาอายุพระสมเด็จวัดระฆัง


บทความ : การพิสูจน์หาอายุพระสมเด็จวัดระฆัง   โดย ... อาจารย์ปู่ 
               เมื่อ ... สถาบันศึกษาวิจัยพระเครื่องแห่งประเทศไทย   ได้นำ พระสมเด็จฯ  จำนวน 6 องค์   (มูลค่าหลายสิบล้าน)  ส่งให้  สถาบัน เทคโนโลยีนิวเคลียร์ แห่งชาติ  ทำการพิสูจน์หาอายุพระ  (ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์)
              ซึ่งผลออกมา พบว่ามวลสารที่เป็นองค์ประกอบของเนื้อพระทั้งหมด (คาร์บอเนต) มีอายุ + 200 กว่าปี ขึ้นไป ตามที่คาดการณ์ไว้
               จากผลการพิสูจน์ที่ออกมานี้ จะสอดคล้องกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์   ในการสร้างพระสมเด็จฯ ของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)    ที่ได้ระบุไว้ว่า ผงพุทธคุณ และ มวลสารต่าง ๆ รวมถึง เศษพระกำแพง ที่มีอายุนับร้อยปี   ที่ท่านได้บดผสมใส่ลงไปในองค์พระ ในสมัยนั้น จนมาถึงวาระในปัจจุบันนี้   เมื่อหากนับรวมแล้วก็ต้องมีอายุอย่างน้อย ไม่ต่ำกว่า + 200 ปี ขึ้นไปอย่างแน่นอน
           การดำเนินการพิสูจน์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการพลิกโฉมวงการพระเครื่องของเมืองไทย ครั้งสำคัญ  ......  เพราะในสมัยก่อน การจะพิสูจน์ว่าพระแท้หรือไม่แท้นั้น จะอยู่ภายใต้การกำหนด หรือตัดสินใจ ของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่เราเรียกว่า เซียน     ซึ่งมีอิทธิพลมากในการกำหนดว่าพระองค์ไหนแท้ หรือ ไม่แท้ เพียงแค่ด้วยกล้องส่องพระ บวกกับประสบการณ์ที่ตนเองได้พบเห็นมาบ้าง  ทั้งที่บางองค์พระเป็นพระแท้  ก็กลับไปบอกว่าไม่แท้ ด้วยเหตุผล ทางธุรกิจการค้า  หรือ  เพราะตัวเอง ไม่เคยเห็นพระพิมพ์นี้มาก่อน  (ก็ไม่ยอมเปิดใจ)  หรือ เป็นพระพิมพ์ที่ตัวเองไม่มี    ก็จึงบอกเหตุผลไปว่า   ... เนื้อไม่ถึง บ้าง  ผิดพิมพ์ บ้าง ... เนื้อไม่ถึงยุค .... ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านเคยเจอกันมาบ้างแล้ว
            แต่ต่อไปนี้ ... เกม เปลี่ยนแล้วครับ   เมื่อเราสามารถใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ จาก สถาบัน ที่มีความเชื่อถือได้ มาพิสูจน์กันอย่างรู้แจ้งเห็นจริง       และต่อไปนี้คงต้องอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงกันล่ะ ...  ก็นับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีครับ  วงการพระเครื่องเมืองไทยจะได้โปร่งใสชัดเจนกันเสียที